The Knowledge Provider | Advanced Research Group

Back

คอลเซ็นเตอร์ได้รับความนิยมในธุรกิจใดมากที่สุด ในประเทศไทย

คอลเซ็นเตอร์ได้รับความนิยมในธุรกิจใดมากที่สุด ในประเทศไทย

03-04-2019

จับตาดูว่า ธุรกิจประเภทไหนที่คนต้องการติดต่อมากที่สุดในประเทศไทย

        ถ้าถามว่าทำไมทุกธุรกิจต้องมีคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) คำตอบสั้น ๆ ก็เพราะว่าคอลเซ็นเตอร์เสมือนตัวแทนในการรับการติดต่อของลูกค้า ถ้าลูกค้าพบปัญหาหรือต้องการข้อมูลพวกเขาสามารถติดต่อได้ทันที

        นอกจากนี้หลาย ๆ ธุรกิจยังใช้คอลเซ็นเตอร์ (Call Center) เป็นตัวแทนในการสอบถามความพึงพอใจการใช้งาน หรือทำการตลาดทางโทรศัพท์ หรือที่เรียกว่า Telesales ได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วจะพบเจอได้ในคอลเซ็นเตอร์ของธุรกิจที่ให้บริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ หรือพนักงานขายทางโทรศัพท์จะติดต่อเพื่อยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าให้กับลูกค้า ดังนั้นคอลเซ็นเตอร์จึงเป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน คุณคิดว่าคอลเซ็นเตอร์ของธุรกิจในรูปแบบใดที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย?

Call Center in Thailand #1 : คอลเซ็นเตอร์ที่ได้รับความนิยมในไทย

        : คอลเซ็นเตอร์ในกลุ่มธุรกิจด้านบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์

 

 

        ทุก ๆ คนคงเข้าใจกันดีว่าในยุคนี้ อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ เป็นวิธีการติดต่อสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เกือบทุกคนบนโลกนี้ใช้โทรศัพท์เพื่อติดต่อกันและกัน และใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารด้วย ดังนั้นบริการนี้จึงเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตในขณะนี้

ทำไมผู้คนมักติดต่อคอลเซ็นเตอร์ในธุรกิจนี้

        เนื่องจากปริมาณการใช้งานในแต่ละวันที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้บางครั้งเครือข่ายโทรศัพท์ หรืออินเทอร์เน็ตเกิดการขัดข้อง ดังนั้นวิธีที่จะได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วที่สุดคงหนีไม่พ้นการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ อาทิเช่น คอลเซ็นเตอร์ทรูมูฟ คอลเซ็นเตอร์ดีแทค และเอไอเอสคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น ถือเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในประเทศไทย ดังนั้นผู้ให้บริการเหล่านี้มักมีเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

        นอกจากนี้บริการทางโทรศัพท์หรือคอลเซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายโทรศัพท์ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะพวกเขายังมีหน้าที่อื่น ๆ อีก อาทิเช่น อัปเดตแพคเกจกับลูกค้า หรือสอบถามความพึงพอใจขณะใช้งาน เป็นต้น

 

Call Center in Thailand #2 : คอลเซ็นเตอร์ที่ได้รับความนิยมในไทย

        : คอลเซ็นเตอร์ในกลุ่มธุรกิจด้านบริการทางการเงิน

 

 

        สถาบันทางการเงิน หรือผู้ให้บริการทางการเงินมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะในปัจจุบันสถาบันทางการเงินไม่ได้มีบริการเพียงแค่ฝาก ถอน โอนเท่านั้น แต่ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น บัตรเครดิต การทำธุรกรรมออนไลน์ หรือการลงทุน เป็นต้น นั่นจึงทำให้สถาบันการเงินต้องมีคอลเซ็นเตอร์ เพื่อให้ลูกค้าของสถาบันการเงินได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ

ทำไมผู้คนมักติดต่อคอลเซ็นเตอร์ในธุรกิจนี้

        ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าผู้คนเข้าไปใช้บริการตามธนาคารน้อยลง ทำให้ธนาคารต้องลดสาขา เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการดำเนินการในปัจจุบัน เนื่องจากทุก ๆ วันผู้คนจะทำธุรกรรมทางการเงิน โดยผ่านทางตู้ ATM หรือแอปพลิเคชันของสถาบันการเงินมากกว่า ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดการขัดข้อง เช่นลืมรหัสผ่าน การเปิดใช้บัตรเครดิตผ่านทางโทรศัพท์ หรือการโอนเงินผิด เป็นต้น ดังนั้นผู้คนที่พบเจอปัญหาสิ่งที่เขาคิดคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ติดต่อสถาบันการเงินให้เร็วที่สุด ซึ่งทางโทรศัพท์ถือเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นที่ทำให้ลูกค้าอุ่นใจ เพราะถือว่าคอลเซ็นเตอร์ได้รับเรื่องและบันทึกลงระบบเรียบร้อยแล้ว

 

Call Center in Thailand #3 : คอลเซ็นเตอร์ที่ได้รับความนิยมในไทย

        : คอลเซ็นเตอร์ในกลุ่มธุรกิจสายการบิน

 

 

        สายการบินส่วนใหญ่มีเคานเตอร์ให้บริการอยู่ในสนามบิน ไม่มีหน้าร้านเหมือนบริการเครือข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต และสถาบันการเงิน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เลือกจองตั๋วเครื่องบินผ่านเว็บไซต์เป็นหลัก ซึ่งอาจพบปัญหาระหว่างทำการจองตั๋วเครื่องบินได้ อาทิเช่น ใส่ชื่อผู้เดินทางผิด หรือวิธีการชำระเงิน เป็นต้น ดังนั้นวิธีการเลือกติดต่อของลูกค้าคือ การติดต่อเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ของสายการบิน

ทำไมผู้คนมักติดต่อคอลเซ็นเตอร์ในธุรกิจนี้

        ส่วนใหญ่ปัญหาที่ส่งถึงคอลเซ็นเตอร์มักเป็นปัญหาในเบื้องต้น ที่ทางเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์สามารถแก้ไข หรือเพิ่มข้อมูลได้ทันที อีกทั้งผู้คนส่วนใหญ่มักไม่เดินทางไปสนามบินหากไม่จำเป็น หรือต้องเดินทางจริง ๆ

 

        จากที่กล่าวไปข้างต้น คือ 3 ประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ถือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้คนในยุคนี้ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มากขึ้น รวมถึงหันมาทำธุรกรรมบนออนไลน์ และเดินทางท่องเที่ยว หรือทำงานด้วยเครื่องบินกันมากขึ้น

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back